Categories: Tin tức

Ăn chay có giảm cân không? Chế độ ăn chay giảm cân đúng cách

Ăn chay là phương pháp sử dụng các thực phẩm có nguồn gốc thực vật để thay thế cho những thực phẩm từ động vật như cá, thịt. Vậy ăn chay có giảm được cân không? Hướng dẫn cách ăn chay giảm cân hiệu quả?.. Bạn đọc hãy cùng theo dõi  bài viết dưới đây để nắm rõ hơn thông tin này.

Ăn chay là gì?

Ăn chay là việc ăn các món ăn được chế biến chủ yếu từ nguồn thực vật như rau củ quả, hạt để thay thế nguồn chất béo, protein động vật.

Có nhiều trường hợp ăn chay là do tín ngưỡng tôn giáo hoặc đạo đức, bên cạnh đó cũng có những trường hợp ăn chay để đạt được các lợi ích cho sức khỏe.

Các chế độ ăn chay chính hiện nay như:

  • Ăn chay Lacto: sử dụng các sản phẩm từ sữa như sữa, pho mát, sữa chua, bơ trong thực đơn hàng ngày nhưng không ăn thịt,  cá, gia cầm, trứng hoặc các món ăn có chứa nguyên liệu này.
  • Ăn chay Ovo: Chỉ ăn trứng và không sử dụng các loại thịt, cá, gia cầm, hải sản và sản phẩm từ sữa.
  • Ăn chay Lacto – Ovo: Đây là chế độ ăn chay kết hợp các chế độ ăn Ovo và Lacto. Theo đó người theo chế độ này sẽ ăn được các sản phẩm từ sữa và trứng, tuyệt đối không ăn những sản phẩm từ động vật khác.
  • Ăn chay hoàn toàn: Không sử dụng tất cả các loại thịt và các sản phẩm của động vật.
  • Ăn chay Pescatarian: Chỉ ăn cá và ngoài ra không ăn bất cứ loài động vật nào.
  • Ăn chay Pollotarian: Phương pháp ăn chay được phép ăn thịt gia cầm.

Có thể thấy rằng phần lớn chế độ ăn  chay sẽ sử dụng  trái cây, rau, ngũ cốc, hạt và các loại đậu. Đây đều là những thực phẩm giàu chất xơ, các vi chất dinh dưỡng, hợp chất thực vật có lợi, ít calo, chất béo và protein hơn những thực phẩm động vật. Vì việc ăn chay sẽ dùng đến những loại thực phẩm giàu chất dinh dưỡng nên góp phần vào việc giảm nguy cơ mắc bệnh tim, tiểu đường, huyết áp cao, tiểu đường, một số bệnh ung thư.

Ăn chay có giảm cân không?

Nguyên nhân chính gây ra tích tụ mỡ trong cơ thể là do lượng chất béo bão hòa đưa vào cơ thể quá nhiều nên không thể chuyển hóa và tiêu thụ hết.

Chế độ ăn chay đảm bảo cung cấp được các dưỡng chất từ thực vật tự nhiên mà không chứa chất béo nên sẽ ít bị mập.

Vậy ăn chay có giảm cân không? Theo nhiều nghiên  cứu đã  chỉ ra rằng nếu bạn tuân thủ theo đúng chế độ ăn chay sẽ giảm cân một cách hiệu quả. Nhưng trên thực tế thì việc ăn chay còn phụ thuộc vào loại thực phẩm bạn ăn, thói quen ăn kiêng của bạn. Đối với người ăn quá nhiều hoặc chọn quá nhiều đồ ăn chế biến sẵn sẽ mang lại lợi ích ít hơn so với các chế độ ăn kiêng dựa trên thực phẩm tự nhiên.

Nhưng cũng sẽ có những yếu tố làm ảnh hưởng đến phương pháp ăn chay giảm cân như:

Khi ăn không đủ protein

Các protein sẽ làm gia tăng sự đầy đủ bằng cách giảm mức ghrelin, một loại hormone điều chỉnh cơn đói nhằm giảm được lượng calo tổng thể của bạn và tăng giảm cân. Khi không cung cấp đủ lượng protein cho cơ thể thì bạn có thể ăn nhiều thức ăn hơn để cảm thấy no, cản trở nỗ lực giảm cân của bạn. Mặc dù nhu cầu protein của bạn sẽ được đáp ứng dễ dàng trong chế độ ăn chay, tuy nhiên thời gian đầu bạn sẽ gặp khó khăn khi loại bỏ thịt ra khỏi chế độ ăn kiêng.

Ăn quá nhiều carbs tinh chế

Bánh mì, pizza, mì ống… là những thực phẩm có chứa nhiều carbs tinh chế và dễ ăn phải quá nhiều trong thực đơn chay giảm cân của bạn bởi nó rất dễ tìm mua.

Tuy nhiên nhóm thực phẩm này có ít chất xơ và không thể kiềm chế cơn đói như ngũ cốc nguyên hạt. Bên cạnh đó thì có nghiên cứu đã chỉ ra rằng nhóm thực phẩm carbs tinh chế sẽ kích hoạt giải phòng thêm insulin, điều này cũng có thể góp phần tăng cân.

Ăn quá nhiều calo

Bạn ăn quá nhiều lượng thức ăn thực vật giàu chất béo và kết hợp các loại hạt, bơ. Như vậy sẽ rất khó để giảm cân.

Chế độ ăn chay giảm cân nếu thực hiện đúng cách sẽ đem lại nhiều lợi ích cho sức khỏe

Tập trung vào thực phẩm chay chế biến cao

Chế độ ăn chay có quá nhiều thực phẩm chế biến sẵn như bánh mì kẹp thịt chay thay thế thịt, đồ nướng hoặc các món tráng miệng đóng gói, phô mai thuần chay. Những thực phẩm đóng gói sẽ có chứa nhiều chất không tốt cho sức khỏe như chất bảo quản hóa học, chất tạo màu, đường… sẽ làm tăng cân nặng của bạn quá mức bình thường.

Chế độ ăn chay giảm cân đúng cách

Chế độ ăn chay sẽ tập trung vào các loại trái cây, đậu hạt, hạt, ngũ cốc.. nhóm thực phẩm này sẽ mang lại lợi ích thiết thực cho việc chống lão hóa, giữ dáng, giảm cân, ngăn ngừa ung thư. Vậy cách ăn chay giảm cân như thế nào để tốt cho sức khỏe?

Một số các điều cần lưu ý như:

Sử dụng nhiều rau quả

Các loại rau quả có chứa rất nhiều chất xơ và có chứa nhiều các vi chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể và không có  chứa nhiều chất béo hại. Chính những điều này sẽ đem lại hiệu quả tích cực cho việc giảm cân. Tốt nhất là bạn nên chế biến bằng cách hấp, luộc, hạn chế đến mức tối đa cách chế biến theo kiểu chiên, xào.

Ăn chay với số lượng vừa đủ

Hạt ngũ cốc, sữa, hạnh nhân… là những thực phẩm được sử dụng nhiều trong chế độ ăn chay. Tuy nhiên nếu ăn với số lượng quá lớn thì bạn vẫn có thể bị thừa cân, béo phì hoặc tiêu thụ quá nhiều chất bột từ cơm, bánh mỳ là nguyên nhân khiến cho việc giảm cân của bạn càng trở nên khó khăn hơn.

Tự chế biến các món ăn chay

Song song với việc đảm bảo hiệu quả dinh dưỡng thì bạn cũng cần giữ vệ sinh an toàn thực phẩm. Nếu sử dụng thường xuyên các loại thực phẩm tự chế biến thì bạn sẽ không thể thực hiện đúng theo chế độ ăn chay giảm cân bởi nhiều chất có hại cho sức khỏe trong nhóm này.

Khi bạn chủ động chế biến các loại thực phẩm ăn chay thì sẽ phù hợp hơn với khẩu vị, sở thích ăn rau xanh, hoa quả cũng như chế biến món ăn đa dạng hơn.

Hạn chế tối đa đồ ăn có đường

Đồ ăn ngọt, chứa nhiều đường chính là thủ phạm của những thực phẩm gây tăng cân nên khi thực hiện theo chế độ ăn chay bạn cần nhớ hạn chế tối da các loại thực phẩm này. Bạn có thể thay các loại thực phẩm này bằng trái cây tươi giàu vitamin và lành mạnh hơn.

Một số các loại phẩm chay giảm cân bao gồm:

– Các loại rau không chứa tinh bột: rau lá xanh, ớt chuông, súp lơ, nấm, cà chua, cà tím, cà rốt, cần tây, dưa chuột,…

– Các loại rau có tinh bột: đậu Hà Lan, khoai tây, ngô,..

– Trái cây: quả mọng, cam, táo, chuối, nho, cam quýt, kiwi, xoài,…

– Ngũ cốc nguyên hạt: gạo lứt, kê, lúa mạch,…

– Các loại đậu: đậu lăng, đậu đen, đậu nành, đậu xanh,…

– Các loại hạt: hạnh nhân, quả óc chó, quả hồ trăn, hạt điều, hạt hướng dương, hạt chia, …

– Protein ít mỡ: trứng, sữa chua Hy Lạp, sữa và các sản phẩm từ đậu nành như đậu phụ,…

– Chất béo lành mạnh: bơ, dầu ôliu, dầu dừa, phô mai,…

– Nước và đồ uống tốt cho sức khỏe khác: Nước pha trái cây, cà phê, trà nguyên chất,…

Hi vọng với những thông tin ăn chay giảm cân ở trên đã  cho bạn đọc có thêm nhiều kiến thức hữu ích. Bạn đọc hãy thường xuyên ghé chuyên mục này để tham khảo thêm ngày càng nhiều thông tin tốt cho sức khỏe khác.

Rate this post
Tuấn Anh

Share
Published by
Tuấn Anh

Recent Posts

Điểm danh các trường Cao đẳng Y Dược TPHCM chất lượng

Xã hội ngày càng phát triển khiến cho nhu cầu chăm sóc sức khỏe của…

2 tuần ago

Diên niên là gì mà nắm vận mệnh của mỗi người?

Trong phong thủy, "diên niên" thường được hiểu là "hạt giống của thời gian," ám…

8 tháng ago

Top các trường đào tạo Ngôn ngữ Nhật tốt nhất TPHCM

Những năm gần đây, ngành Ngôn ngữ Nhật là ngành học yêu thích của rất…

1 năm ago

Tổng hợp món ăn vặt cho người ăn chay ngon đúng điệu

Ăn chay có thể khiến bạn nhanh đói và thèm ăn vặt. Những gợi ý…

1 năm ago

Gợi ý các món chay đãi tiệc phong phú, đa dạng

Ăn chay đang trở thành một làn sóng mới tại Việt Nam với nhiều món…

1 năm ago

Điểm danh các món ăn chay từ nấm thơm ngon, khó cưỡng

Các món ăn chay từ nấm đều được chế biến cực kỳ đơn giản như…

1 năm ago